Sunday, February 20, 2011

Ang Talambuhay ni Jeanjelyn Sayson. Belen








March 29, 1995 ng ako ay isinilang pasado 7:30 ng gabi, miyerkules at cesarian section dito sa sa City Hospital ng San Pablo. Ang aking ama ay si Jerry Belen Sr. at ang aking ina ay si Yolanda Belen tatlo kaming magkakapatid ang panganay ay si Jelly Ann Belen. Aratia siya ay 24 taong gulang na may asawa at isang anak na ang pangalan ay Lheanna Jeanelle B. Aratia. Makikita niyo ang larawan sa baba.


ang pangalawa kong kapatid ay si Jerry Belen Jr. mat asawa nadin at may isang anak mas nauna siyang nagasawa sa aking kapatid na panganay, ito ang litrato ng kanyang anak na si Kishia Nicole O. Belen, makikita niyo sa taas ang kanyang litrato.
At syempre ako ang bunso at wala pang asawa nag-aaral palang ako e.


Sabi ng mama ko dapat daw ang pangalan ko ay  Janalyn subalit di nila ito pinangalan sakin dahil daw hindi tutugma sa ipinangalan sa aking mga kapatid na nagsisimula sa letrang "J" at "E".

Habang ako ay lumalaki abi ng magulang ko may hindi daw sila makakalimutan na nginawa ko nung ako ay bubuwanin pa lamang umihi saw ako0 at pagkatapo ay isasawsaw ko saw ang aking kamay sa ihi ko at isusubo haha sarap :). At tsaka pag nakakakita daw ako ng ipot ng butiki nung ako ay nagapang kkunin ko saw sabay isusubo nakakatawa di ba ?

 Ito ang picture ko nung ako ay 10 months.


Mabilis lumipas ang panahon at nagkinder na ako gumraduate ako ng pangpito sa klase at nagkaroon ako ng parangal syempre proud na proud sakin ang mga magulang ko. :)
Noong gumraduate ako ng kinder.

"ANG AKING BUHAY ELEMENTARYA"

Tumungtong na ako ng elementarya sa ikaunang baitang masasabi kong marami akong karanasan. Tulad ng dati pag-uwi ko samin nadapa ako at nagkaroon ako ng sugat ang ginawa ko ay kumaripas ako ng takbo samin at nilagyan ko ng pabango ang sugat ko hahaha :D namimilipit naman ako sa sakit e dapat pala ang nilagay ko ay alcohol at hindi pabango.
Sa ikaunang baitang ko ay nagpamalas ako ng aking galing at ako ay naging "3rd Honor" at nagtuloy tuloy ang pagiging "3rd Honor" ko hanggang ikatlong baitang.


ito nung Grase One.


Grade Two.
Grade Three.
at Grade four.

Subalit nang ako ay tumungtong sa ikaapat na baitang ay mayroong nagtransfer na isang estudyante at napalitan niya ang pwesto ko sa Top 3 at naging Top 4 nalang ako sa klase. Naging First Honorable Mention. Inilaban din ako sa "ENGLISH READING CONTEST" at nagkamit ako ng "3rd Place" kaya naman noong Recognition Day ay dalawa ang aking naging medalya at ang nagsabit saakin ay ang aking ate.



Noong ako ay Grade 4.


Pagdating ko ng ikalimang baitang ay hindi parin ako naalis sa pagiging Top Student at Top 6 ako hanggang Grade 6.
Eto na! Graduation na excited na akong mag High School, kasi naman sabi ko sa sarili ko ano kaya ang feeling sa mga naririnig ko kasi masaya daw.

"ANG AKING BUHAY HIGH SCHOOL"


Dumating na nga ang pinakahihintay ko, High School na ako at pumasok ako sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National High Shool section I-B.
noong una
kong makita ang eskwelahan na ito ay namangha ako sabi ko pa nga noon "WOW ANG LAKI NAMAN NG SCHOOL NA TO" haha. Natatawa nga ako sa sarili ko dahil dati banong bano ako pag nay naglalanding na eroplano. Naging masaya ako sa mga kaibigan ko noong first year ang at second year. Noong first year ay ang mga "TROPAPIPZ"







 sina ANGELICA TAYOBONG, LUCKY JOY DE VILLA, JENNIFER TIMBAS, EDEN JOY CAGUITE, ANN TRICIA SUMAGUE AT REAN JEN CABRERA.
At noong second year ay naging tatlo nalang kami ako si Lucky Joy at si Rean  Jen nalang. Naaalala ko nga tuwing aawas kami ng hapon palagi kaming magkasama ni Rean Jen sa paggagala sa bayan para sa mga kakikayan namin kai si Lucky Joy di maaasahan sa mga ganung bagay e. Hindi kasi siya masyadong kikay ng mga panahong iyon.

Noong Third Year naman ako ay naging 4-C ako dahil narin siguro sa pagiging pabaya ko hindi na ako naging seryoso sa pag-aaral. Magka-iba nga talaga ang elementaya at high school ano. Naramnasan ko din ang hindi pagpapakita ng aking card s magulang dahil mababa at syenpre nakakahiya. Kung anong taas ng grades ko dati ay siya namang baba ngayon.
Ang pangalan naman ng barkadahan namin noon ay "PEPSTERS". 




 Ako si  Jaeime Briñas, Gizelle Briñas, Sarah Maica dela Cruz, Rinalyn Castillo at syempre si Ivy Ellaine Faustino. Pero ang kaibigan kong si Ivy ay maagang nag-asawa at nabuntis kaya tumigil siya ng Third Year. Pero mag-aaral siya ngayong taon. Ang pangalan ng anak niya ay Franzaine at sobrang cute niya!

Ngayon Fourth Year na ako dection 4-D syempre malungkot ako at nahiwalay ako sa dati kong mga barkada. Pero ayos lang naman nandiyan naman nag aking bestfriend na si Jaeime Briñas halos di na yata kami naghihiwalay pag nasa school haha LOVE ko yun e kahit ang panget niya!
Marami nadin akong naging experience sa 4-D lalo na sa Filipino ang paggagawa ng tula, pag bikas ng tula sa harap ng mga kaklase, paggagawa ng talumpati, pagbikas ng talumpati, paggawa ng blog at ang pinakahuli etong talambuhay. Masaya din kasi itong section na to HAPPINESS & SADNESS, lahat andito basta masaya. Kaya naman ngayong gagraduate na kami sana magkita kita parin kami lalo na pag successful na kaming lahat.
At sana isa ako sa mga yun. :)






1 comment: