Monday, February 21, 2011

Talambuhay ni Ferdinand Cortez



Talambuhay
Ako si Ferdinand calderon cortez  Jr. ang aking kapanganakan ay noong ika 16 hunyo 1995 sa bagong silang Caloocan city manila hindi pa man ako noon pinapnganak ang ina ay nakatira sa pangasinan doon siya nagaral ng elementary at high school ang pangalan niya nung siya ay dalaga pa ay mary historia calderon at aking ama naman ay ditto nad aral ng elementary at highschool ang kanyang pangalan ay Ferdinand bondad cortez hindi ko alam kung bakit hindi sila nakapagkolehiyo marahil siguro salat pa ang buhay nila noon.



Isang taon gulang ako
Sa bagong silang Caloocan city manilanagkakilala ang aking ama at ina at ditto na rin sila nagkaisang dibdib at ditto na rin sila nagkaroon na supling na babae t iyon ang aking ate.Parehas kaming dalawa n gaming pinasukang paaralan at ditto n rin siya grumaduate.At naman ay nag prep at kinder sa bagong silang Caloocan city manila at nung nagsisimula pa lamang akong mag aral tinuturuan na akong magsulat t bumasa ng aking tiyuhin at magulang at sila rin ang gumastos ng king pag aaral at ngpursigido talaga akong matuto apra hindi masayang ang lahat ng mag tulong at paggugol nila sakin t akoy nagpapasalamat sa kanila ng marami dahil sa pgtulong nila sa akin.At nung akoy nakagraduate na ng kinder ako ay nsabitan bilang isa s magaling bumasa at at akoy nagpapasalamat talaga ng marami sa mga tumulong sa akin kundi dahil sa kanila hindi sana ako matututong bumsa o magsulat kaya.At nung ako ay ng grade 1 na






Pitong taon ako dito



 kaya kami napalipat dito gawa ng aking ama na nagpasya na dito na  tumira sa San Pablo City,Laguna at ito ay sinangayunan ng aking ina at nung ako ay nagsisimula ng mag-aral sa unang baitang .Ako ay naninibago at nahihiya sa aking mga kaklase dahil una ko palang sila nakita .Kapag akoy pumapasok hinahatid pa ako ng aking ina o tiyahin.Tahimik lang ako sa silid aralan dahil wala pa akong kakilala sa kanila.Hanggang sa nagtagal ay nasanay na rin ako at kinakausap ko na rin ang aking mga kaklase.At paminsan minsan ay naglalaro na kami tulad ng sikyo at taguan.Minsan ay nakakasabay ko rin sila sa pagpasok at pag uwi galing eskwelahan. Tandang tanda ko pa nung ako ay nasa ika apat na baitang ay natuto akong maglaro ng soccer at napili kami na ipanlaban ng aming eskwelahan sa district meet.


Pang anim ako sa kanang unahan
 

Nung kami ay tinuturuan ng aming coach tanda ko pa ang mga ginawang pagpapahirap sa amin para lamang matuto ng husay at nung kami ay lalaban na kaming lahat ay kabado dahil 1st time lang naming na ipang laban ng school namin.Ang naging resulta nag laru namin ay nag "champion" ay grupo namin sa buong district meet,kami ang ipinadala para sa para sa darating na division meet o palarong panglunsod,lalong pinahirap ang aming "training" dahil hindi na katulad ito noong nakaraang district meet dito ay mag lalaban-laban ang buong San Pablo Laguna.Nang sumapit na ang araw ng division at mismong laban namin,syempre lahat kami ay kabado.nakalulungkot lamang na ang naging resulta ng aming laban ay kami'y talo sa unang laban at noong pangalawa laban,kami ay natalo muli pero ayos lang sa amin at tinanggap namin ito.


Habang nag hihintay muli sa susunod na laban ay pinapanood ang mga laro ng aming mga katungali.Nung kami ay lalaban na ulit kami ay sinuwerte at nanalo masaya kaming lahat na kahit papaano aay nanalo kami.Magaawarding na nun kahit na wala kami nauwing medalya


 ay ayus lang saaamin sa susunod ay baabawi na lang.Ang pinaghandaan naman namin aay ang nalalapit na graduation excited kaming lahat dahil magiging 1st year na kami nung nakagraduate na kami masaya lahat naaagbabatian,nagkakamaayaan din.Nagkaroon ng kaunting handaan at binigyan ng regalo.Nung kami ay maageenroll na sabay sabay na nagenrol lahat kami na papasok sa dizon high nung nakaenrol na lahat kami ay naninibago dahil bago na ulit ang magiging kaklase ko.Nung una ay kabado pero ng tumagal na ay naging ayos na rin ang lahat nagkaroon naa ng kakilala ng tumagal na rin ay nagkekwentuhan na rin naglalaro.Di ko aakalaing may soccer pala dito at nagtryout muli ako aaat napili meron din pala ng fieldemo kahit 1st time lang ay masaya naman kahit na mainit nung kami ay nagpapraktis.Sa paglalaro naman ng soccer dito ko pinagpatuloy nagtraing ng mabuti dahil mas lalong mahigpit na ang makakalaban namin ako ay nahihiya kase bago ang lahat ng naging ka team ko.Pero habang tumatagal ay nagkakakilala na kaming lahat nandyan na gaslawan tadyakan at harutan nung malapit na ang division meet puspusan kaming lahat sa pagpapraktis para ipapanalo ang laban.Nung mismong laban na namin lahat kami ay kabado dahil ang kalaban namin ay mas matanda pa saamin at ang naging resulta saa huli ng laban namin ay natalo ulit kami tinanggap namin ito at babawi na lang sa susunod na laban namin sayang kase muntik na kaming manalo.
Pang anim ako sa kanang itaas

  


Nung sunod na laban namin ay lahat kami ay kabado ulit pero ang nasa isip namin ay dapat manalo kami at ang naging resulta ng laban namin ay sinuwerte at nanalo kami tuwang yuwa kami una kase naming panalo iyon.Sa pangatlong laban namin ay hindi na muli kami nanalo nung nagaaward na kamim ay 3 lang.Pagkatapos ng laban namin at pagtatpos na rin ng division meet balik na ulit kami sa eskwelahan at nagaral ulit bumaba ang iba ng grade ko pero binawi ko ito sa susunod na grading at nung matatapos na ang taon bilang 1st year at magiging 2nd year na ako kala ko ay bababa ay aking section pero hindi pala aaaat naretain ang aking section ang iba kong kaklase ay bumaba ang iba naman aaaay tumaas magkakasama pa rin kami nung iba kong kaklase masaya naman kahit na nagbago ang iba at nagkaroon naman kami na panibagong kaklase.nung 2nd year ako ay muli akong sumali sa soccer at dito ako ay naapili saa stcaa meet na gaganapin sa bolbok batangas masaya ako dahil napili ako na division ng San Pablo para ilaban dito.Ang hindi ko malilimutang karanasan noon ay nung ako ay naa palarong pambansa na ginanap sa Gen.Santos sa mindanao na kahit kami pinalad naa manalo ay ayos lang saamin dahil paglalaro ng soccer ay nakasakay kami ng eroplano at naging athlete of the year pa ako nung ako ay nasa ikaanim na baitang.At ng second year nga nalalaro ako ng soccer naginanap sa batangas  na kahit hindi pinalad na manalo tinangap na min ito at sa isip ay bumawi sa susunud na stcaa.
   
    At ng ika-3 antas ng mataas na paaaralan ng dizon ay naranasan ko ang JS sa unang pag kakataon ng aking buhay.Naging masaya kaming mga kaibigan noon dahil marami akong sinayaw  na babae at hindi ko ito makakalimutan sa buong buhay ko hanggang sa pag tanda na min. Nakasali rin ako sa 'Intrams' kasama  ang aking mga kaibigan ko mahirap ito dahil na kakapagod pero masaya dahil nadadag dagan ang aking karanasan ko sa buhay  ngunit nalungkot ako dahil marami sa amin ang napahiwalay ng section pagkatapos ng taon.

At ng ika-4 na ako ng dizon high school ay marami akong naging kaibigan mga taong mapag kakatiwalan at makakasama sa bawat araw na lumipas sa aking buhay sa sila ay para ko ng mga kapatid dhil araw-araw na lang kaming mag kakasama at ngayon ay na lalapit na an gaming pagtatapos sana ay lahat lami ay makapagtapos ng pag-aaral at matupad an gamin mga pangarap hanggang dito na lang muna.



No comments:

Post a Comment