Sunday, February 20, 2011

Talambuhay ni Maricel Culaway


mga magulang ko,ako at si na mel
      Sa Unson Street Brgy Aglipay noon Agosto dalawangput-dalawa taon labing siyam siyam naput-isa.Pangalawa sa mga anak nina Marivic at Celso Culaway,pero dahil sa namatay ang panganay kung kapatid noon ipinapanganak palang siya.Kaya ng ipanganak ako ay ako na ang itinuring na panganay.Dahil sa ako palang daw ang anak noon ay sunod daw ako sa layaw.Tulad ng pamamasayal at iba pa,sabi ko nga ngayun na lang yun dapat.


    Habang lumalaki ako ay mga kuwento sila noon bata pa daw ako,tulad noon pitong buwan palang ako ay namatay ang lola.Ang nanay ng tatay ko,sa bahay daw ng tita ko kung saan na kaburol ang lola.Ko ay inihiga daw ako sa kama ng nanay ko kasi iihi siya,pagbalik daw niya ay na hulong na ako sa semento.Ang nakakapag taka daw ay hindi ako umiyak o nabalian man lang daw.Sabi nila na sinambut daw ako ng lola ko,kasi daw noon na bubuhay siya ay alagang alaga niya ako.Sabi daw nito na sana daw bago siya mamatay ay sana daw eh makita niya kahit isa man lana daw sa magiging anak ni tatay.Ako ng ang  anak ni tatay na nakita niya.Kasi daw si kuya mico ay hindi nito nakita.May kuwento rin sila na may pagkakataon na sinunog ko ang isang daan piso.Ginawa ko daw pandikit sa kalan.Noon bata ako ay may mga pangyayari rin na natatandaan ko pa.Tulad noon tatlo na kaming mag kakapatid,si mara na pang tatlo kung kapatid ay may hairban siya na cute.Wala noon si nanay at si tatay ay may binibili sa tindahan,medyo malayo naman noon ang tindahan sa bahay namin.Nahulang sa malaki at malaim na timba ang hairband ni mara.Pilit niya kinuha yun hanggan sa mahulong siya.Natutuwa panga kami ng isa ko pangkapatid na si markine kasi para siya isda na kakapag- kapag .Hindi namin na isip na puwede siyang mamatay.Bigla naman noon dumating si tatay at kinuha si maraNg pagalitan kami ni tatay kasi hindi namain siya tinulungan ay dun kulang nalaman na maaari pala siya mamatay sa ng yari.


Mga kapatid ko

Add caption
     Noon mag kinder ako,ay ipinaganak ang pang apat kung kapatid na si Mariel.kaya hindi katulad ng ibang bata na katid sundo ako hindi.Noon naman grade one ako ay naging pala absent ako kasi ako ang nag aalaga kay Mariel pag nagtatrabaho ang mga magulang ko.Ito ang naging dahilan kung bakit nag balik grade one ako.Sa grade three ko naman na hasa ang pag babasa ko sa English,salamat sa magaling kung kung teacher na si mam Borja.Sa elementary ay marami akung na kaaway lalo na dahil sa apelyido ko.Minsa sa bunutan sa likod ng school,o kaya ay hampasan na payong .Noon marami akung na sirang payong yun tig 50 pesos.MInsan kahit hindi akin,buti na lang at hindi naman pinababayaran sa akin.Sa dami kung nakaawy noon ay ni minsan ay hindi ako dinala sa guidance office.Kaya siguro hanagan high school ay dala ko ang ugali kung pala away.Noon unang taon ko sa high school eh madami pa rin akung na kaaway,minsan na kabato ako ng room kasi yun classmate ko ang babatuhin ko buti na lang at hindi ako dinala sa guidance noon teacher sa room na yun.Minsan naman na kaway ko yun bading ko classmate kasi subrang pang asar.Umabot sa nag ka sakitan na kami.Dumugo noon ang labi ko kasi na pahampas sa pinto dahil tinulang niya.Noon na dala na kami sa guidance,pero dahil sa ako ang nasaktan eh hindi ako ng ka kaso.Siya hindi ko alam kasi mula noon hindi na siya pumasok.sa high school ay pala absent pa rin ako hindi ko noon pinahahalagahan ang pag pasok ko.kaya ng hangan noon second year ko sa high school at ipanganak ang pang lima kung kapatid na si cedrick.Noon na sabay na ng ka problema ako sa ilan subject ko,bumaba ang grade ko.Sinabi ni tatay na tumigil daw muna ako at dahil alanam akung pakialam noon ay tumigil ng ako.Sa pag tigil ko noon ng dalawang taoon ay dun ko na isip ang halaga ng pag pasok.kaya pumasok ulit ako.Kaso second year ulit ako,pero ok lang at nag sipag na ako.Nooon third year ako ay sumali ako bilang CAT volunteer,marami ako na tutuhan,tulad ng pakikipag kapwa at na bawasan din ang pagiging palaaway ko bawal kasi yun.Last summer ay nag summer training kami sa CAT kailangan yun para mas maging handa kami sa pagiging officer pag dating ng pasukan.Sa summer training ay marami ako na tutunan at na realize.Tulad ng pag unawa sa ugali ng mga kasama mo at makining sa mga sasabihin ng iba tungkol sa ugali mo kasi sila naman ang nakakakita ng ugali mo na minsan ay hindi mo na papansin sa sarili mo.


          Sa 3rd year avg isa pang hindi ko malilimuta ay ang JS,lalo na at first time yun .Noon JS ang gusto ko ay isayaw ako ng super cu]rueh ko,gusto ko sya ang first dance ko.Kaso ng dumating ang JS eh iba ang naging first dance ko,at lumalalim na ang gabi ay hindi paniya ako isinasayaw.kaya paiyak na ako sa isang sulok noon,kaya ng lumapit sya at niyaya ako super saya ko.dahil nga hindi sya ang naging first dance ko eh hindi na ako pumayak na hindi siya ang last dance ko.Kasi noon kasayaw ko siya ay sinabi ko dapat siya ang last dance ko.Last two song ng makasayaw ko ulit siya.hindi man siya ang first dance ko siya naman ang last.
3-e JS pic
       
         Ang yun ng ay 4th year na ako sa high school ito ang year na busy sa lahat,gaya namin.Nasama kami sa nag sayaw ng mag bukas ang SM San Pablo.TApos may mini olympic pa,doon kailangan may sayaw pa kami kailangan gawin.At ngayun nga malapit na kami mag tapos ay ang maraming project naman ang kailangan namin gawin tulad nito .Ang amin talambuhay,sa pag tatapos na kung ito sa high school.alam ko na bago chapter na naman ang mag sisimula.

No comments:

Post a Comment